ปลาหมึกผัดพริกเผา

ปลาหมึกผัดพริกเผา รสเข้มข้น หมึกเด้งกรอบ ไม่คาว

ปลาหมึกผัดพริกเผา เป็นเมนูยอดฮิตซึ่งทำได้ไม่ยาก เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบอาหารทะเลโดยเฉพาะปลาหมึก บอกเลยว่าหากปรุงใหม่ ๆ เสิร์ฟกับข้าวสวยร้อน ๆ ฟินอร่อยได้แสนง่ายดาย แต่จะมีวิธีทำอย่างไรให้อร่อยเหมือนกับเชฟระดับภัตตาคารมาทำให้ทาน มีเคล็ดลับอย่างไรในการผัดให้น่าทาน ได้ปลาหมึกที่กรอบเด้งเนื้อแน่นหนึบแสนอร่อยไม่เหนียวไม่คาว วันนี้มีคำตอบไปดูกันเลย

 

ปลาหมึกผัดพริกเผา

 

เผยเคล็ดลับการทำ ปลาหมึกผัดพริกเผา รสเข้มข้น หมึกเด้งกรอบไม่คาว

สูตรเด็ดเคล็ดลับในการทำเมนูปลาหมึกผัดพริกเผา โดยจะผัดหอมหัวใหญ่และต้นหอมรวมกับปลาหมึกให้หอมน่าทาน มีการชูรสและสีสันด้วยน้ำพริกเผาที่ชื่นชอบ บางสูตรอาจจะมีการใส่พริกชี้ฟ้าสีสันสดใส หรือมีการประยุกต์ใส่ไข่แดงเค็มเป็นเมนูผัดน้ำพริกเผาไข่เค็มจะทำให้รสชาติอร่อยนัวร์เข้มข้นมากยิ่งขึ้น โดยมีวัตถุดิบและสัดส่วนที่ต้องใช้ปรุง รวมทั้งวิธีการทำมาให้ลองไปรังสรรค์รสชาติความอร่อยกันได้เลย ดังนี้

 

ส่วนผสมและสัดส่วนการใช้สำหรับเมนู ปลาหมึกผัดพริกเผา

  • ปลาหมึกหั่นชิ้น 300 กรัม
  • น้ำพริกเผา 3 ช้อนโต๊ะ
  • กระเทียมไทย สับหยาบ ๆ 1 ช้อนชา
  • หอมใหญ่ หั่นชิ้นพอคำ 1 หัวใหญ่
  • ต้นหอม หั่นเป็นท่อน ๆ 4-5 ต้น
  • น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันหอย 1/2 ช้อน
  • น้ำมันพืชสำหรับผัด 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
  • พริกแดง 3 เม็ด

 

ขั้นตอนและวิธีการปรุงปลาหมึกผัดพริกเผา 

วิธีการและขั้นตอนในการทำปลาหมึกผักพริกเผาให้มีสีสวยสดน่าทาน มีรสชาติที่เข้มข้นกลมกล่อม พร้อมเทคนิคการผัดปลาหมึกให้กรอบเด้งเนื้อหนึบแสนอร่อย ไม่เหนียว ไม่หด ไม่คาว สามารถทำตามได้ง่าย ๆ ใครทำก็อร่อยด้วยวิธีการ ดังต่อไปนี้

  1. ตั้งกระทะใช้ไฟปานกลาง ใส่น้ำมันพืชลงไปเล็กน้อย พอน้ำมันเริ่มร้อนใส่กระเทียมลงไปเจียวให้พอให้มีกลิ่นหอม
  2. ใส่ปลาหมึกที่ล้างสะอาดแล้วลงไปผัด โดยปรับไฟให้เป็นไฟแรง เมื่อหมึกสุกประมาณ 40% จึงใส่น้ำพริกเผาลงไปผัดให้เข้ากัน
  3. เมื่อผัดจนปลาหมึกสุกแล้ว ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมันหอย น้ำตาลทราย ชิมให้รสชาติกลมกล่อมนัวร์เข้ากันดี โดยให้มีติดหวานเล็กน้อย ออกเผ็ดหน่อย ๆ เค็มนิด ๆ
  4. ขั้นตอนสุดท้ายใส่หอมหัวใหญ่กับต้นหอมและพริกสดหั่นเฉียงตามลงไป ผัดพอเข้ากันแล้วจึงตักเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อน ๆ ได้เลยทันที

 

ปลาหมึกผัดพริกเผา

 

เทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการทำปลาหมึกผัดพริกเผาให้อร่อย กรอบเด้ง ไม่มีกลิ่นคาว

ในการทำปลาหมึกผักพริกเผา เมนูอาหารทะเลแสนอร่อยครบรสให้มีรสชาติกลมกล่อม เคี้ยวเด้ง กรอบ ไม่เหนียว ไม่คาว นั้นมีเคล็ดลับเด็ด ๆ ซึ่งพร้อมเปิดเผย ดังนี้

  • ควรล้างปลาหมึกให้สะอาด แล้วนำไปลวกในน้ำเดือดประมาณ 20 วินาที จะช่วยให้กินคาวลดลง หรืออาจจะนำไปแช่ในน้ำเย็นจัดหรือน้ำผสมน้ำแข็ง ก็จะทำให้ปลาหมึกมีความเด้งก่อนที่จะนำมาประกอบเป็นเมนู
  • การล้างปลาหมึกด้วยแป้งมันผสมกับเกลือ หรือนำปลาหมึกมาขยำกับเกลือเพื่อล้างเมือกและกลิ่นคาว หรือแช่ด้วยน้ำผสมน้ำมะนาวหรือแช่ในน้ำผสมน้ำส้มสายชูไว้ประมาณ 10 นาทีแล้วล้างออก ก็จะช่วยให้เมือกหลุดได้ง่ายและลดกลิ่นคาวได้ดี หลังจากนั้นก็นำเอาปลาหมึกไปแช่ในน้ำเย็นจัดหรือน้ำผสมน้ำแข็งประมาณ 5 นาที ก็จะช่วยให้ปลาหมึกมีความเด้งได้เช่นเดียวกัน
  • เมนูปลาหมึกผัดพริกเผาไม่จำเป็นจะต้องปรุงรสด้วยน้ำตาลใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะพริกเผาก็มีความหวานอยู่แล้ว หากใส่น้ำตาลเข้าไปอีกจะทำให้มีรสชาติที่หวานเลี่ยนมากจนเกินไป
  • ในการผัดโดยใช้ไฟแรงจะทำให้หมึกสุกเร็วแต่จะไม่หดตัวจนเกินไป หมึกจะยังนุ่มไม่มีความเหนียว ดังนั้นจึงไม่ควรที่จะผัดนานให้ผัดโดยใช้ไฟแรง ๆ แป๊บเดียวก็พอ

 

ต้องยอมรับเลยว่าเมนู ปลาหมึกผัดพริกเผา นั้นแสนอร่อยหนึบหนับหอมกรุ่น หากได้รังสรรค์วัตถุดิบปลาหมึกตัวแน่น ๆ กับน้ำพริกเผาดี ๆหอม ๆ และเพิ่มความละมุนความกลมกล่อมด้วยเครื่องปรุงรสชั้นเยี่ยม ก็จะทำให้ได้เมนูที่มีรสชาติเข้มข้นกลมกล่อม โดยเฉพาะหากได้ใช้เคล็ดลับและเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ได้แนะนำไป ก็จะช่วยทำให้หมึกเด้งกรอบไม่มีกลิ่นคาว มีรสชาติหวานหอมยั่วยวน นำมาทานกับข้าวสวยร้อน ๆ รับรองอร่อยเกินห้ามใจจนต้องเพิ่มข้าวอย่างแน่นอน

 

เมนูอาหารเพิ่มเติม : เมนูเด็ด